• Trở thành đối tác
  • 028-73004102
  • Bạn đã chuẩn bị số vốn cần thiết và sẵn sàng tham gia thị trường chứng khoán? Khoan đã, vậy bạn đã biết phần lớn các nhà đầu tư gặp phải thua lỗ do thiếu kiến thức chưa?

    Trước khi bước vào thị trường chứng khoán, bạn nên đọc qua 6 cuốn sách đầu tư chứng khoán này. Chúng được đúc rút từ kinh nghiệm của những nhà đầu tư chuyên nghiệp nổi tiếng trên thế giới. Bạn sẽ học được kiến thức đầu tư chứng khoán cơ bản để đứng vững trên thị trường. Và xa hơn là xây dựng được những chiến lược đầu tư để có thể thành công.

    Lợi ích mà những cuốn sách đầu tư chứng khoán mang lại

    Thị trường chứng khoán vô cùng phức tạp và có những thông tin khác nhau mà bạn phải biết. Việc ngay lập tức tham gia thị trường sẽ khiến bạn gặp phải rất nhiều sóng gió. Nếu may mắn, bạn có thể trầy trật vượt qua và phải trả học phí bằng những lần thua lỗ. Ngược lại, nếu không, bạn hoàn toàn có thể bị đánh bật khỏi thị trường và tệ hơn là mất toàn bộ vốn đầu tư của mình.

    Sách là nguồn tài liệu cực kỳ giá trị, chúng là nơi chắt lọc tinh hoa của những người đi trước. Thay vì việc phải đánh đổi thời gian và của cải để có được đủ kinh nghiệm cần thiết thì thông qua sách, bạn sẽ được “đứng trên vai những người khổng lồ” và học hỏi từ chính những bài học xương máu của những chuyên gia hàng đầu.

    Việc đọc sách đầu tư chứng khoán trước khi tham gia thị trường sẽ giúp bạn:

    Xây dựng kiến thức cơ bản

    Bạn không thể cứ thế tham gia thị trường bằng cách mở ngẫu nhiên một lệnh và chờ nó có lợi nhuận. Ít nhất, bạn cũng cần hiểu về các khái niệm cơ bản như các loại lệnh, cách thị trường chứng khoán hoạt động, cổ phiếu là gì, cổ tức là gì, v.v. Sách đầu tư chứng khoán không phải con đường ngắn nhất nhưng chắc chắn là con đường an toàn nhất để bạn bắt đầu hành trình của mình.

    Sách đầu tư chứng khoán cũng sẽ có những loại khác nhau. Khi bắt đầu, bạn có thể lựa những cuốn sách cơ bản để hiểu cách vận động của thị trường. Sau khi đã có nền tảng, bạn có thể đọc tiếp đến những cuốn sách nói về kinh nghiệm giao dịch thực chiến của các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

    Tiết kiệm thời gian và chi phí

    Như đã đề cập ở trên, những thua lỗ sẽ mang đến cho bạn kinh nghiệm nhưng đó là quá trình vô cùng đau đớn mà không phải ai cũng chịu được. Việc đọc sách và nắm vững lý thuyết trước, tham gia giao dịch sau rõ ràng sẽ giúp bạn hạn chế những thua lỗ không đáng có.

    Sách là nguồn kiến thức đủ rẻ. Nếu bạn có khả năng tự học tốt, việc tự nghiền ngẫm các cuốn sách có thể giúp bạn tiết kiệm hơn rất nhiều so với việc tham gia các khóa học đầu tư từ vài triệu đến hàng chục triệu. Bên cạnh đó, bạn cũng chủ động về thời gian học hơn.

    Như vậy, chúng ta đã nắm được lợi ích từ việc tự học từ sách. Trong phần tiếp theo, hãy cùng lướt qua 6 cuốn sách đầu tư chứng khoán mà các nhà đầu tư mới không thể bỏ qua.

    6 cuốn sách đầu tư chứng khoán không thể bỏ qua

    Chúng tôi sẽ chia làm 2 phần. Ba cuốn sách đầu là nền tảng và phương pháp đầu tư. Ba cuốn sách sau là cách thức đầu tư và các kỹ thuật cụ thể.

    1. Sách về phương pháp đầu tư chứng khoán

    Làm giàu từ chứng khoán và Hướng dẫn thực hành CANSLIM cho người mới bắt đầu - William O’Neil

    Làm giàu từ chứng khoán là cuốn cẩm nang về đầu tư chứng khoán của William O’Neil. Ông là một nhà đầu tư, doanh nhân và cũng là nhà sáng lập công ty môi giới chứng khoán William O'Neil and Co.

    Bên cạnh những thông tin cơ bản, cuốn sách tập trung giới thiệu hệ thống đầu tư CANSLIM. Cụ thể, người đọc sẽ hiểu được cách lựa chọn những cổ phiếu tốt nhất trong vô số các doanh nghiệp niêm yết trên sàn. Những tiêu chí lựa chọn này cũng sẽ là những điều kiện tiên quyết để bạn có những thương vụ thành công trong dài hạn:

    • Tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp

    • Khả năng dẫn dắt của cổ phiếu trong nhóm ngành

    • Khối lượng giao dịch

    • Tỷ trọng cổ phần của lãnh đạo doanh nghiệp

    Ngoài ra, cuốn sách cũng sẽ đề cập đến những kiến thức cần thiết cho đầu tư như nghiên cứu đồ thị, xác định thời điểm mua bán phù hợp. Nội dung sách xoay quanh hệ thống đầu tư đã được chứng minh hiệu quả, vì vậy nó sát thực tế và vẫn đủ dễ hiểu. Nhìn chung, đây là một tài liệu toàn diện và xứng đáng là cuốn sách gối đầu giường của các nhà đầu tư mới.

    Ngày đòi nợ - Phil Town

    Ngày đòi nợ là cuốn sách được viết bởi cựu hướng dẫn viên du lịch và sau này là nhà đầu tư Phil Town. Ông là một minh chứng kinh điển của việc bất cứ ai cũng có thể trở thành nhà đầu tư thành công nếu chịu khó học hỏi kiến thức bài bản.

    Trong cuốn sách đầu tư chứng khoán này, người đọc sẽ phân biệt được giá cả (price) và giá trị (value). Nhà đầu tư sẽ muốn mua những cổ phiếu có giá trị cao với giá cả thấp và ngược lại tránh những cổ phiếu giá trị thấp nhưng có giá cả cao.

    Phương pháp lựa chọn và đầu tư của Phil Town xoay quanh 4 chữ M:

    • Meaning (Hiểu biết):

      Nhà đầu tư cần hiểu về ngành và doanh nghiệp mình muốn đầu tư

    • Moat (Lợi thế cạnh tranh):

      Lợi thế của doanh nghiệp để đứng vững trong lĩnh vực và trên thị trường, đặc trưng bởi khả năng sinh lợi nhuận, tăng trưởng qua thời gian

    • Management (Quản trị và lãnh đạo):

      Lãnh đạo doanh nghiệp là những người có tâm hay họ là những kẻ gian lận tài chính và làm giàu từ việc lừa nhà đầu tư

    • Margin of Safety (Biên an toàn):

      Nhà đầu tư cần chọn cổ phiếu có định giá còn thấp so với giá trị thực để tối đa hóa lợi nhuận và hạn chế rủi ro

    Người đàn ông đánh bại mọi thị trường - Edward Thorp

    Người đàn ông đánh bại mọi thị trường của Edward Thorp là cuốn sách có phong cách khác hoàn toàn so với 2 cuốn sách đã đề cập ở trên khi nó không tập trung vào việc xây dựng phương pháp lựa chọn cổ phiếu.

    Lướt qua một chút về tác giả, Edward Thorp là một nhà toán học, nhà quản lý quỹ phòng hộ và đồng thời là cựu tay chơi Blackjack. Đây là một thông tin rất đáng lưu tâm vì trong cuốn sách của mình, Edward Thorp chia sẻ rất nhiều về xác suất thống kê và quản trị rủi ro, một tiêu chí tối quan trọng trong đầu tư.

    Cuốn sách này sẽ đưa người đọc đi qua các giai đoạn mà Edward Thorp trải qua, từ khi là một tay chơi kỳ khôi mà không một sòng bạc nào dám tiếp nhận đến nhà sáng lập quỹ đầu tư định lượng.

    Với nền tảng học thuật của tác giả, Người đàn ông đánh bại mọi thị trường là cuốn sách có nội dung hàn lâm mà nhà đầu tư có thể sử dụng làm triết lý đầu tư cho mình:

    • Nắm bắt thông tin sớm

    • Đầu tư theo logic và kỷ luật

    • Tính toán và quản trị rủi ro trước khi đầu tư

    2. Sách về cách thức đầu tư chứng khoán

    Sau khi đã hiểu biết cơ bản về đầu tư chứng khoán và định hình được phương pháp đầu tư mà mình yêu thích, bạn có thể nghiên cứu dần các chiến lược giao dịch. Đối với đề tài này, những nội dung bạn cần quan tâm sẽ là phong cách giao dịch dài hạn hay ngắn hạn, các chỉ báo kỹ thuật và cách sử dụng chúng. Những cuốn sách sau có thể giúp ích cho bạn:

    Cách thức kinh doanh và đầu cơ cổ phiếu - Jesse Livermore, bổ sung bởi Richard Smitten

    Jesse Livermore là nhà đầu tư huyền thoại của phố Wall. Trên hành trình đầu tư của mình, ông đã có vô số chiến thắng và cũng gặp nhiều thất bại. Điều này khiến cuốn sách đầu tư chứng khoán của ông vô cùng gần gũi và mang đến cho người đọc nhiều bài học kinh nghiệm đắt giá.

    Cách thức kinh doanh và đầu cơ cổ phiếu bám sát phương pháp giao dịch của tác giả. Người đọc sẽ thu nạp được những kiến thức sau khi đọc cuốn sách này:

    • Cách thức vận động của thị trường

    • Phân tích, lựa chọn ngành nghề, cổ phiếu hàng đầu

    • Lựa chọn thời điểm đầu tư

    • Quản lý vốn đầu tư

    • Cách thức giao dịch, đầu cơ cổ phiếu

    • Kiểm soát cảm xúc

    Phân tích kỹ thuật từ A đến Z - Steven B. Achelis

    Cái tên đã thể hiện tất cả, cuốn sách này tập trung vào phân tích kỹ thuật và tác giả của nó, Steven B. Achelis cũng chính là người tạo ra phần mềm phân tích kỹ thuật MetaStock.

    Về mặt hình thức, Phân tích kỹ thuật từ A đến Z giống một cuốn bách khoa toàn thư nơi bạn có thể tìm thấy mọi thứ. Trong đó, tác giả giới thiệu về các khái niệm phân tích kỹ thuật cơ bản, sau đó lần lượt là từng chỉ báo.

    Thông qua cuốn sách này, nhà đầu tư sẽ nắm được các khung thời gian, kháng cự/hỗ trợ, chỉ báo v.v. Điều thú vị hơn nữa là nó không chỉ giúp ích trong đầu tư chứng khoán mà còn áp dụng được cho mọi thị trường tài chính vì bản chất của phân tích kỹ thuật là hành vi và tâm lý của con người chứ không phải loại tài sản giao dịch.

    Tuyệt kỹ giao dịch bằng đồ thị nến Nhật – Steve Nison

    Cuốn sách cuối cùng trong bài hôm nay sẽ hướng dẫn người đọc cách sử dụng đồ thị nến Nhật hiệu quả. Nến Nhật là công cụ kỹ thuật cơ bản mà mọi nhà đầu tư đều biết nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng chúng hiệu quả. Trong khi đó, có những nhà đầu tư chỉ thuần dựa vào nến Nhật mà vẫn có thể có những quyết định đầu tư chính xác.

    Trong cuốn sách đầu tư chứng khoán này, người đọc sẽ được tiếp cận 2 phương pháp sử dụng nến Nhật chính:

    • Các mẫu hình nến Nhật điển hình

    • Phối hợp nến Nhật với các chỉ báo kỹ thuật khác

    Kết luận

    Trên đây là 6 cuốn sách đầu tư chứng khoán mà nhà đầu tư mới không thể bỏ qua. Bạn có thể dễ dàng mua chúng trên các sàn thương mại điện tử hoặc các hiệu sách.

    Với mức giá chỉ vài trăm nghìn, đọc sách rõ ràng là cách tiết kiệm để tiếp thu kinh nghiệm của người đi trước và xây dựng cho bản thân triết lý đầu tư. Những thứ sẽ theo bạn trong suốt hành trình đầu tư sau này và là cơ sở cho công thức thành công của bạn.

    Bài viết liên quan